Phế liệu tràn qua biên giới Tây Nam

Hàng ngày có hàng trăm tấn phế liệu “thập cẩm” từ Campuchia, Thái Lan tuồn qua các ngả dọc tuyến biên giới Tây Nam về nước ta. Không ít loại phế phẩm chứa chất độc hại cũng được nhập về rất công khai.

phe lieu bien gioi tay nam

Tuồn qua mọi ngả

Đủ loại chai lọ không rõ nguồn gốc được nhập về.

Tại cửa khẩu Tịnh Biên (An Giang), cảnh xe tải, xe ba gác trọng tải lớn đầy ắp những bao hàng phế liệu, từ Campuchia ùn ùn đổ về nước ta đã trở nên quá quen thuộc.

Vừa qua đất Việt Nam, nhiều chiếc xe liền cho bốc hàng chuyển sang các xe tải mang biển số TPHCM, các tỉnh Đông Nam bộ… đã chờ sẵn ở điểm tập kết. Nhưng, đa phần phế liệu được vận chuyển thẳng về các vựa nằm dọc quốc lộ 91, hay nằm dọc bên kinh Vĩnh Tế… Hầu hết cánh lái xe trực tiếp chở rác xuyên biên giới là người Campuchia, Việt kiều. Họ là những người chở thuê cho các lái phế liệu người Việt qua thu mua tại các bãi phế liệu của tỉnh Takeo, Phnom Penh…

Trong vai người hỏi mua phế liệu, đột nhập vào các vựa phế liệu khu vực biên giới Tịnh Biên, chúng tôi thấy hàng trăm tấn phế liệu cao chất ngất, từng đống bao, kiện đựng sắt thép, chai lọ, túi ni lông, các loại giấy, đồ dùng hư hỏng… Các linh kiện máy móc hỏng cũng được chất đầy nhà kho, tràn cả ra đường ngổn ngang. Quan sát kỹ, còn có cả thùng nhựa đựng chất thải y tế, ống chích, chai, dây truyền dịch… Và cả vỏ chai đựng thuốc nông dược, bình nhựa…

Tại nhà kho của cơ sở H.N nằm trên bờ kênh Vĩnh Tế (xã Xuân Tô, huyện Tịnh Biên, An Giang) hàng chục nhân công ngồi gõ đập, phân loại phế liệu và “đóng gói”. Trong lúc máy xay nhựa cứ kêu ầm ầm, lò nấu thì nghi ngút khói đen, cộng với nắng trưa càng làm cho mùi tanh hôi đặc quánh lại. Một số cơ sở còn đầu tư lò xay, lò nấu nhựa để sơ chế… cung cấp cho các tỉnh thành.

Dọc theo tuyến sông Châu Đốc, sông Hậu các ghe từ Takeo, Xaang, Phnom Penh xuôi chở phế liệu khá rầm rộ, thẳng tiến về các vựa dọc quốc lộ 91, từ biên giới xuống tận Ô Môn (Cần Thơ).

C., một chủ ghe ở xã Đa Phước, huyện An Phú, cho biết: “Ghe tôi chuyên giao bình ắc qui, mỗi tháng chở 4 chuyến, trung bình khoảng 25 tấn”. Cùng đoàn ghe với C. còn có nhiều chiếc khác trọng tải 25- 40 tấn, chuyên chở hàng sắt thép, bình ắc qui cũ, ước tính mỗi tháng đưa về cả 1.000 tấn.

Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”

Theo tìm hiểu, rác được những đầu mối bên Campuchia thu gom từ mọi nơi, thậm chí ở giáp biên giới Thái Lan, tập trung sẵn đầy các kho bãi. Sau đó, các đầu mối sẽ liên lạc với các chủ vựa, ghe buôn Việt Nam sang mua về. Hoạt động giao dịch diễn ra rất nhanh chóng, bởi thường hai bên đã có thỏa thuận đặt hàng từ trước.

Theo các tay vận chuyển phế liệu, bên Campuchia các cơ sở tái chế rác rất ít nên lượng rác thường tồn rất lớn. Trong khi đó, bên nước ta, các cơ sở tái chế rác nhất là từ các loại rác kim loại, mủ ngày càng nhiều nên nhu cầu nguồn nguyên liệu là rất lớn.

Nắm bắt được nguồn nguyên liệu dồi dào bên Campuchia nên các tay buôn phế liệu không ngại khó khăn sang nước bạn “săn” phế liệu đem về. Phế liệu khô ráo và những thứ đã cho vô bao, vô kiện thì cứ ung dung trên xe thẳng qua cửa khẩu Tịnh Biên.

Dù vấn đề quản lý phế liệu nhập từ Campuchia được các ngành chức năng các địa phương giáp biên giới có lưu tâm. Cụ thể, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang từng bắt và xử lý mộït trường hợp vận chuyển trên 12 tấn phế liệu; Hải quan cửa khẩu Vĩnh Xương (An Giang) cũng từng xử lý vụ vận chuyển trái phép 200 tấn phế liệu...

Tuy nhiên, theo ghi nhận, đó là con số rất nhỏ so với lượng phế liệu “cấm” được vận chuyển trót lọt về Việt Nam. C.L, một tay vận chuyển hàng phế liệu thuê, tiết lộ: “Ở đây, việc kiểm tra, đánh giá phân loại phế liệu thường thực hiện hết sức sơ sài, qua loa”.

Theo S.M, một chủ vựa phế liệu có tiếng tại Tịnh Biên, An Giang: Để làm ăn có lời, dân lái phế liệu phải bao luôn xe, qua trạm kiểm soát, đến tận cơ sở của bạn hàng. Rõ ràng, nhu cầu bên nước ta ngày càng lớn, trong khi nguồn cung từ Campuchia lại rất phong phú nên việc nhập phế liệu qua biên giới Tây Nam về nước ta đã hình thành một đường dây xuyên quốc gia khá chặt chẽ.

Trước tình hình trên, các ngành chức năng, các địa phương giáp biên giới cần có cơ chế kiểm soát nghiêm ngặt hơn, đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”.

Công ty thu mua phế liệu Bảo Phát theo nguồn SGGP

Nhận xét - Bình luận :: Phế liệu tràn qua biên giới Tây Nam

Có thể bạn quan tâm