Quản lý, quy hoạch hoạt động phá dỡ phương tiện cơ giới thanh thải

Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã bị loại bỏ là những phương tiện đã hết niên hạn sử dụng hoặc không còn đảm bảo chất lượng và độ an toàn, thải khí xả độc hại quá mức cho phép...

Theo báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến 31/1/2008, có khoảng hơn 48 nghìn các loại phương tiện cơ giới đường bộ bị thanh thải. Con số này đang hàng ngày được nâng lên. Các loại phương tiện cơ giới thanh thải này đều được các cơ sở hoặc doanh nghiệp tư nhân thu gom tái sử dụng hoặc tái chế một cách tự phát, gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý, kém hiệu quả kinh tế và đặc biệt gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường.

phuong tien duong bo

Phương tiện thanh thải được xử lý như thế nào?

Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (PTCGĐB) đã bị loại bỏ là những phương tiện đã hết niên hạn sử dụng hoặc không còn đảm bảo chất lượng và độ an toàn, thải khí xả độc hại quá mức cho phép (do máy cũ, lọt khí, cháy không hết nhiên liệu...) vào môi trường...

Mục tiêu quản lý, quy hoạch và bảo vệ môi trường trên địa bàn

  • Khẩn trương đưa các hộ kinh doanh vào khu sản xuất tập trung thực hiện xây dựng kết cấu hạ tầng cụm kinh tế - xã hội.
  • Kiểm tra, xử lý nghiêm những cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh san lấp trái phép đất nông nghiệp để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh;
  • Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng cho các chủ cơ sở, hộ kinh doanh sắt thép phế liệu;
  • Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra và xử phạt các trường hợp vi phạm các quy định về môi trường.

Theo báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam tính đến ngày 31/01/2008:

  • Xe khách hết niên hạn theo quy định của NĐ 92/CP là 15.460 chiếc;
  • Xe chở người hết niên hạn theo quy định của NĐ 23/CP là 3.687 chiếc;
  • Xe tải hết niên hạn theo Qui định của NĐ 23/CP là 28.890 chiếc, nâng tổng số phương tiện các loại bị thanh thải vào đầu năm 2008 lên đến 48.037 chiếc.

Thực tế ở nước ta hiện nay, các phương tiện bị loại thải này được các cơ sở, doanh nghiệp tư nhân thu gom để tái sử dụng hoặc tái chế một cách tự phát.

Nhiều doanh nghiệp thu gom và tập trung về một vài “làng nghề” chuyên nghề “mổ xe”. Có thể kể đến làng Tề Lỗ - Vĩnh Phúc, Giã Bàng - Bắc Giang, Bình Chánh - TP. Hồ Chí Minh...

Tại đây, phương tiện hết niên hạn được “mổ xẻ”. Ngoài một số ít bộ phận, phụ tùng được phân loại và tái sử dụng, còn lại phần lớn (tính theo khối lượng của phương tiện) đều bán theo giá sắt vụn hoặc phế thải. Số vật tư, phụ tùng của các phương tiện thanh thải được “mông má” tân trang bán trôi nổi trên thị trường.

Nhiều xe cũ đã được “lột xác” và đưa về vùng sâu vùng xa tiếp tục hoạt động, là nguyên nhân có thể gây nên những hiểm họa khó lường. Báo động ô nhiễm môi trường ở các làng nghề “mổ xe” Việc thu gom và xử lý như hiện nay tại một số làng nghề đã và đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng về môi trường. Chỉ điểm qua 3 “làng nghề mổ xe” như trên đã nêu thì mỗi ngày mỗi làng nghề thải ra từ 2 đến 3 tấn rỉ sắt, không kể kim loại, vỏ nhựa, ắc quy hỏng, giẻ lau, dầu mỡ... xả thẳng ra môi trường. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học môi trường thì cứ mỗi lít dầu thải vào đất sẽ có tác dụng làm 0,9 m3 đất mất khả năng canh tác trong vòng 100 năm. Còn chất CFC có trong máy lạnh của các xe - được coi là kẻ thù số một của tầng ôzôn - thì chỉ cần bung máy lạnh là lập tức CFC hòa mình vào không khí...

Có tới 70% số rác thải của các sơ sở thu gom xe cũ này là chất thải nguy hại và không qua bất kỳ một biện pháp xử lý nào. Quản lý, quy hoạch hoạt động phá dỡ xe cũ

  • Tổ chức nghiên cứu xác định nhu cầu của hoạt động phá dỡ xe cũ, xây dựng các khu quy hoạch dạng như khu công nghiệp chuyên thực hiện các hoạt động phá dỡ xe cũ tại các vùng miền trên phạm vi cả nước.
  • Đưa hoạt động này vào diện cần quản lý và giao cho cơ quan chuyên trách để xử lý.

Theo kết quả phân tích, các mẫu nước tại khu vực làng nghề đều bị ô nhiễm nặng, các hàm lượng BOD5, COD có trong nước vượt tiêu chuẩn cho phép 6,86 lần, nhất là ở các thôn Đầm Bí, Làng Giã, Giã Bàng chất lượng nước đã bị suy giảm nghiêm trọng. Nguy hiểm nhất là nước tại các hồ, đầm đều có mầu xám, nâu đen, sậm đen mùi hôi, tanh làm cho các loại cá, cua, rong tảo... khó phát triển, nhiều nơi không sống được. Các số liệu quan trắc hiện trạng môi trường hàng năm cho thấy, chất lượng môi trường nước mặt sông Phan đoạn đi qua xã Tề Lỗ (huyện An Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc) bị ô nhiễm một số chỉ tiêu như BOD5 (nhu cầu Ô xy sinh hóa), COD (nhu cầu Ô xy hóa học), Fe (Sắt)... theo diễn biến tăng dần.

Bên cạnh đó, môi trường không khí tại khu vực làng nghề còn bị ô nhiễm bụi, khí thải, tiếng ồn do một số nguyên nhân từ hoạt động cắt, dập, xì, hàn..., các phế liệu sắt vụn và các phương tiện giao thông vận tải. Với sự phát triển về quy mô, cơ sở hạ tầng thấp cùng với ở đây chưa có biện pháp giảm thiểu tác động môi trường thì môi trường làng nghề xã Tề Lỗ nói riêng và các làng nghề “mổ xe” khác trong tương lai không tránh khỏi bị ô nhiễm nặng nề về môi trường đất, nước mặt, nước ngầm và không khí.

Giải bài toán quản lý phá dỡ, tái chế phương tiện cơ giới thanh thải Qua kiểm tra thực tế tại một số hộ kinh doanh buôn bán phế liệu cho thấy, do đầu tư tư nhân nên hiện nay các doanh nghiệp của Việt Nam về lĩnh vực này không có đủ khả năng về tài chính để đầu tư thiết bị hiện đại và cũng không đủ điều kiện để đầu tư công nghệ cho phân loại, xử lý phương tiện thanh thải. Bởi vậy việc thu gom, phân loại và tái chế, tái sử dụng các phương tiện giao thông cơ giới thanh thải như hiện nay là manh mún, không tập trung và kém hiệu quả kinh tế. Nhân lực thực hiện đa phần không qua đào tạo, không có đủ kiến thức chuyên môn cần thiết (về an toàn, tác động môi trường, xử lý chất thải nguy hại...) hoạt động phá dỡ các loại xe ô tô cũ hoặc máy móc phế liệu đều không đảm bảo tiêu chuẩn môi trường.

Hầu hết không có mái che, nền đất, không có hệ thống thu gom nước thải và chất thải rắn; hoạt động phá dỡ làm rơi vãi dầu thải ở nhiều nơi... ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người dân trong khu vực và các vùng lân cận. Để ngăn chặn những nguy cơ tiềm ẩn do việc sử dụng xe cơ giới quá cũ, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 92/2001/NĐ-CP và Nghị định số 23/2004/NĐ-CP về việc loại bỏ phương tiện cơ giới đường bộ đã quá niên hạn sử dụng. Do đó, việc thu gom, phân loại và xử lý các phương tiện giao thông cơ giới sau khi thanh thải cần phải được thực hiện bằng những giải pháp tổng thể, có sự đầu tư lớn, thống nhất về qui mô và tương đối hiện đại về công nghệ. Lâm Anh Thu hồi, xử lý sản phẩm hết hạn và đã qua sử dụng hoặc thải bỏ Theo Luật Bảo vệ môi trường năm 2005 và Nghị định 80/2006/NĐ-CP, việc thu hồi, xử lý sản phẩm hết hạn và đã qua sử dụng hoặc thải bỏ được quy định như sau: Điều 67.

Luật Bảo vệ môi trường năm 2005 quy định Thu hồi, xử lý sản phẩm hết hạn sử dụng hoặc thải bỏ

1. Chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có trách nhiệm thu hồi sản phẩm đã hết hạn sử dụng hoặc thải bỏ dưới đây:

  • a) Nguồn phóng xạ sử dụng trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ;
  • b) Pin, ắc quy;
  • c) Thiết bị điện tử, điện dân dụng và công nghiệp;
  • d) Dầu nhớt, mỡ bôi trơn, bao bì khó phân hủy trong tự nhiên;
  • đ) Sản phẩm thuốc, hóa chất sử dụng trong công nghiệp, nông nghiệp, thủy sản; thuốc chữa bệnh cho người;
  • e) Phương tiện giao thông;
  • g) Săm, lốp;
  • h) Sản phẩm khác theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

2. Thủ tướng Chính phủ quy định việc thu hồi, xử lý các sản phẩm quy định tại khoản 1 Điều này.

Điều 21 Nghị định 80/2006/NĐ-CP

  • 1. Sản phẩm quy định tại khoản 1 Điều 67 của Luật Bảo vệ môi trường phải có ký hiệu về mức độ nguy hại, khả năng tái chế để xác lập trách nhiệm và biện pháp thu hồi, xử lý sau khi hết hạn sử dụng hoặc người tiêu dùng loại bỏ. Trường hợp nhập khẩu thì tổ chức, cá nhân nhập khẩu phải đăng ký số lượng và các thông tin cần thiết của sản phẩm với cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường Trung ương để xác lập trách nhiệm và biện pháp thu hồi, xử lý sau khi người tiêu dùng loại bỏ.
  • 2. Căn cứ vào tình hình thực tế và nhu cầu bảo vệ môi trường trong từng thời kỳ, Bộ Tài nguyên và Môi trường trình Thủ tướng Chính phủ quy định việc thu hồi, xử lý sản phẩm hết hạn sử dụng hoặc đã qua sử dụng.

Công ty thu mua phế liệu Bảo Phát tổng hợp

Nhận xét - Bình luận :: Quản lý, quy hoạch hoạt động phá dỡ phương tiện cơ giới thanh thải

Có thể bạn quan tâm